วช. ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 โครงการร่วมทุนเพื่อการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมร่วมกันระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศในภูมิภาคยุโรป ครั้งที่ 8

12 January 2024

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประกาศรับข้อเสนอการวิจัยและนวัตกรรม ประจำปีงบประมาณ 2568 โครงการร่วมทุนเพื่อการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมร่วมกันระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศในภูมิภาคยุโรป ครั้งที่ 8 (Southeast Asia-Europe Joint Funding Scheme on Research and Innovation; JFS) 

ในหัวข้อหลัก “เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy)” โดยต้องเป็นโครงการร่วมของนักวิจัยอย่างน้อย 3 ประเทศ และ วช. จะสนับสนุนงบประมาณแก่นักวิจัยไทย ไม่เกิน 3 โครงการๆ ละไม่เกิน 1,500,000 บาท/ปี/โครงการ โดยมีระยะเวลาในการรับทุนไม่เกิน 3 ปี (36 เดือน) ทั้งนี้ 

  • ผู้สนใจสามารถยื่นข้อเสนอการวิจัยผ่านระบบออนไลน์ของ JFS ที่เว็บไซต์ https://ptoutline.eu/app/JFS23STI ภายในวันที่ 15 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย 


โดยให้ความสนใจในประเด็น (sub-topics) ต่อไปนี้

1. การบูรณาการการเกษตร (ไม่ครอบคลุมโครงการที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เช่น การชลประทาน) และความมั่นคงทางอาหารสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน (The integration of agriculture (water-related projects e.g., irrigation, shall not be funded under this topic) and food security into circular economy)

2. การจัดการของเสีย/การกำจัด/ของเหลือใช้ และการรีไซเคิล รวมถึงพลังงานชีวมวล (Waste/disposal/leftover management and recycling including biomass energy)

3. เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ขั้นสูง ปัญญาประดิษฐ์ และการสำรวจระยะไกลเพื่อลดของเสีย (Advanced sensor technologies, artificial intelligence and remote sensing for waste minimization)

4. พลาสติกชีวภาพสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหารและยา (Bio plastic focusing on food and pharmaceutical packaging)


ลักษณะของทุนและงบประมาณสนับสนุน

1) เป็นโครงการร่วมของนักวิจัยอย่างน้อย 3 ประเทศ ในรูปแบบ 2+1 จากทั้งในอาเซียนและสหภาพยุโรป (2 ประเทศจากสหภาพยุโรป กับ 1 ประเทศ จากอาเซียน หรือ 2 ประเทศ จากอาเซียน กับ 1 ประเทศจากสหภาพยุโรป) และหน่วยงานให้ทุนจะให้ทุนกับนักวิจัยของประเทศตนเองตามกฎ/ระเบียบของ ตนเองโดยไม่มีการให้ “เงินข้ามพรมแดน”

2) วช. จะสนับสนุนงบประมาณแก่นักวิจัยไทย ไม่เกิน 3 โครงการๆ ละไม่เกิน 1,500,000 บาท/ปี/โครงการ โดยมีระยะเวลาในการรับทุนไม่เกิน 3 ปี (36 เดือน)


  • โดยขอให้ผู้เสนอโครงการกำหนดค่าบริหารโครงการ 10% ของงบประมาณทั้งโครงการ ตามระเบียบของ มช. และส่งข้อเสนอโครงการได้โดยตรง ทั้งนี้ ขอให้สรุปรายละเอียดโครงการพร้อมแนบเอกสาร ดังนี้ 

             1) ข้อเสนอโครงการที่ (ถ้ามี) และ 

            2) vat form (https://cmu.to/VATFORM)

ส่งผ่านภาควิชาต้นสังกัด แจ้งยังหน่วยบริหารงานวิจัย ทาง e-Document เท่านั้น (โดยไม่ต้องส่ง hard copy) ภายในวันที่ 10 เมษายน 2567 (เวลาราชการ) เพื่อสรุปแจ้งมหาวิทยาลัยจัดทำหนังสือรับรองประกอบการส่งโครงการในระบบ NRIIS ต่อไป 

จำนวนการเข้าชม 27 ครั้ง